Diện Mạo Mới Của Tuyến Đường Sắt TP.HCM – Cần Thơ: Dự Án Kết Nối Miền Tây
1. Quyết Định Giao Nhiệm Vụ
Ngày 28 tháng 10 năm 2021, Bộ trưởng Bộ Giao thông – Vận tải đã quyết định giao nhiệm vụ cho Ban Quản lý Dự án Đường sắt lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cho dự án đường sắt TP.HCM – Cần Thơ. Dự án nằm trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc phát triển kết cấu hạ tầng giao thông tại miền Tây Nam Bộ.
2. Điều Chỉnh Hướng Tuyến
Theo quyết định của Bộ Giao thông – Vận tải, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi sẽ được thực hiện từ năm 2021 đến năm 2022. Viện Khoa học và Công nghệ Phương Nam đã hoàn tất báo cáo điều chỉnh hướng tuyến của dự án. Thay vì đi qua khu dân cư đông đúc và khu công nghiệp khó giải tỏa, tuyến đường sắt sẽ cặp theo hành lang bên phải của đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương và Trung Lương – Mỹ Thuận.
3. Lợi Ích Của Việc Điều Chỉnh
Việc điều chỉnh này giúp giảm thiểu sự phân chia khu vực dân cư và khu công nghiệp, đồng thời tận dụng quỹ đất để phát triển các đô thị vệ tinh. Chiều dài tuyến đường sắt đã được rút ngắn hơn 5 km, tiết kiệm gần 200 triệu USD. Tổng chiều dài của tuyến đường sắt hiện là 134,9 km, kết nối 5 tỉnh thành: TP.HCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, và Cần Thơ, với 9 nhà ga.
4. Chi Phí Và Giá Vé
Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 10 tỷ USD. Trong đó, tuyến chính TP.HCM – Cần Thơ là 4.445,49 triệu USD, tuyến nhánh Thanh Phú – Hiệp Phước là 791,35 triệu USD. Khoảng 4,6 tỷ USD còn lại sẽ được dùng cho các ga đô thị và các hạng mục khác. Tuyến đường sắt sẽ có tốc độ tối đa 200 km/h cho tàu khách và 150 km/h cho tàu hàng. Giá vé dự kiến từ TP.HCM đến Long An là 120.000 đồng, đến Tiền Giang 280.000 đồng, đến Vĩnh Long 325.000 đồng, và đến Cần Thơ 400.000 đồng.
5. Huy Động Vốn Quốc Tế
Dự án đã thu hút hơn 20 nguồn vốn quốc tế từ Hoa Kỳ, các nước châu Âu, và các quỹ tài chính quốc tế. Viện Khoa học và Công nghệ Phương Nam đang tiếp tục vận động thêm nhà đầu tư quốc tế. Dự án dự kiến phục vụ 46,5 triệu hành khách và 147,5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm, với tỷ lệ tăng trưởng dự kiến khoảng 5,5% cho lượng khách và 6% cho hàng hóa.
7. Tác Động Kinh Tế
Theo ông Hà Ngọc Trường, phó chủ tịch Hội Cầu đường cảng TP và chuyên gia cao cấp đường sắt, tuyến đường sắt sẽ kết nối TP.HCM với các tỉnh miền Tây, thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Thay vì mất 4-5 giờ di chuyển bằng đường bộ, tuyến đường sắt sẽ rút ngắn thời gian còn khoảng 45 phút.
8. Đề Xuất Trong Ngành Logistics
TP.HCM đang xây dựng đề án phát triển 5 tuyến đường sắt mới để giảm chi phí logistics. Các tuyến này bao gồm TP.HCM – Mỹ Tho – Cần Thơ, TP.HCM – Tây Ninh, Thủ Thiêm – sân bay Long Thành, tuyến đường sắt Bắc – Nam, và kết nối cảng Hiệp Phước và cảng quốc tế Long An.
9. Phát Triển Đô Thị Vệ Tinh
Dự án cũng đề xuất phát triển các ga đô thị loại V dọc tuyến đường sắt với diện tích từ 300 – 700 ha. Các ga này sẽ bao gồm trung tâm hành chính, tài chính ngân hàng, thương mại, dịch vụ tổng hợp, nông nghiệp, và công nghiệp sạch.
Tuyến đường sắt TP.HCM – Cần Thơ không chỉ là một dự án giao thông quan trọng mà còn là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo cơ hội cho các đô thị vệ tinh và giảm chi phí logistics, mang lại lợi ích toàn diện cho khu vực miền Tây Nam Bộ và TP.HCM.
Vui lòng để lại thông tin liên hệ để được tư vấn miễn phí về các dự án HOT nhất khu vực và bảng giá chi tiết cùng các chiết khấu ưu đãi hoặc liên hệ trực tiếp tại:
Wonland – Trụ sở chính: Số 381 Đường Số 1, Phường Bình Trị Đông B, Q. Bình Tân, TP.HCM
Điện thoại: (+84) 931 258 286
Xin cảm ơn và trân trọng!